Bài Viết Mới

Mua bán, lắp đặt, sử dụng kho lạnh bảo quản nông sản

Làm lạnh và bảo quản nông sản trong kho lạnh còn được gọi là bảo quản và làm lạnh độ tươi, nó gần với trạng thái tươi khi nó được chọn.


một. Mối quan hệ giữa nhiệt độ giữ tươi và bảo quản kho lạnh nông sản


  Nông sản sau khi được thu hoạch vẫn là một cơ thể sống, để duy trì sự sống trong quá trình bảo quản, nó phải không ngừng tiêu hao các chất dinh dưỡng dự trữ của chính mình nên dần dần mất đi giá trị dinh dưỡng và chất lượng tươi ngon. Ngoài ra, sâu bệnh cũng sẽ sử dụng các chất dinh dưỡng dự trữ của nông sản làm thức ăn ngon, dẫn đến nông sản bị hư hỏng, mất độ tươi và giá trị ăn được. Làm sao để giữ được dinh dưỡng và chất lượng tươi ngon của cơ thể sống sau khi thu hoạch nông sản thì nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất. Nói chung, nhiệt độ càng thấp, sản phẩm càng ít tiêu thụ chất dinh dưỡng, bệnh tật và côn trùng gây hại càng nặng và thời gian duy trì chất lượng tươi càng lâu. Đồng thời, sự thay đổi nhiệt độ càng nhỏ thì hiệu quả bảo quản càng tốt. Nhiệt độ giữ tươi không phải là thấp vô hạn, bởi vì khi nhiệt độ quá thấp so với khả năng chịu đựng của sản phẩm, tổn thương do lạnh hoặc tổn thương do đóng băng cũng sẽ xảy ra. Vì vậy, bảo quản tươi cần có điều kiện nhiệt độ thấp tương đối ổn định và phù hợp. Nhiệt độ giữ tươi tối ưu cho hầu hết các sản phẩm nông nghiệp là khoảng 0°C.


hai. Nhiệt độ tối ưu để duy trì độ tươi và bảo quản nông sản


  Nhiệt độ thay đổi liên tục theo các mùa trong năm và thời gian trong ngày, trong các mùa canh tác và thu hoạch thông thường của hầu hết các loại nông sản, nhiệt độ tương đối cao, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn, cực kỳ không thích hợp. để giữ tươi và bảo quản sản phẩm. Nhiều phương pháp đơn giản là tìm nơi có nhiệt độ tự nhiên tương đối thấp và ổn định để bảo quản nông sản nhằm kéo dài thời gian giữ tươi của sản phẩm như hang, hầm, nơi râm mát… Các phương pháp này không thể điều khiển nhiệt độ một cách tùy tiện, hiệu quả giữ tươi kém, thời gian giữ tươi cũng ngắn, tương đối ngắn. Giải pháp cuối cùng là sản xuất thủ công một điều kiện nhiệt độ thấp tương đối ổn định, nghĩa là thông qua thiết bị cơ khí và dụng cụ điện tử, nhiệt độ có thể được kiểm soát một cách nhân tạo trong một phạm vi nhất định.


số ba. Kho lạnh là gì?Kho lạnh thường đề cập đến thiết bị sử dụng các thiết bị làm lạnh khác nhau để làm lạnh, và có thể được kiểm soát và duy trì một cách nhân tạo ở nhiệt độ thấp ổn định. Các thành phần cơ bản của nó là: hệ thống lạnh; hệ thống điều khiển điện; kho cách nhiệt; các tòa nhà phụ trợ, v.v.


  Hệ thống lạnh chủ yếu bao gồm các thiết bị làm lạnh khác nhau, thiết bị làm lạnh là trái tim của kho lạnh, nó tạo ra năng lượng lạnh để đảm bảo cung cấp nguồn lạnh trong kho. Thiết bị điều khiển điện tử là bộ não của kho lạnh, nó chỉ đạo hệ thống lạnh đảm bảo cung cấp độ lạnh.


  Nhà kho có hiệu suất cách nhiệt nhất định là nơi bảo quản nông sản tươi, chức năng của nó là duy trì sự ổn định của môi trường nhiệt độ thấp, hiệu suất cách nhiệt thường được gọi là bảo quản nhiệt. Cấu trúc cách nhiệt tốt của kho có thể giữ lạnh do thiết bị làm lạnh trong kho tạo ra ở mức độ lớn nhất và ít thất thoát ra bên ngoài, ngược lại là giảm thiểu thất thoát nhiệt từ bên ngoài kho vào trong kho. .


Bốn . Lựa chọn và xây dựng các loại kho lạnh và khu vực sản xuất nông thôn


  Có rất nhiều loại kho lạnh ở nước ta và việc phân loại thiếu một tiêu chuẩn thống nhất. Các loại thường được sử dụng theo nơi xuất xứ được giới thiệu ngắn gọn như sau:


  (1) Theo kích thước của dung lượng lưu trữ, có lớn, trung bình và nhỏ. Các kho thương mại lớn và vừa được đề cập trong thông tin chung có dung lượng lưu trữ tương đối lớn. Theo đặc điểm của các kho lạnh tương đối nhỏ ở các khu vực sản xuất của nước tôi và tên gọi thông thường của số đông, dung lượng lưu trữ trên 1.000 tấn có thể được gọi là kho quy mô lớn, kho dưới 1.000 tấn và hơn 100 tấn được gọi là kho chứa cỡ trung bình và kho chứa dưới 100 tấn được gọi là Thư viện nhỏ. Khu vực nông thôn nơi xuất xứ là thích hợp nhất để xây dựng kho lạnh nhỏ từ 10 tấn đến 100 tấn.


  (2) Theo chất làm lạnh được sử dụng bởi tủ lạnh, nó có thể được chia thành kho chứa amoniac được làm lạnh bởi máy amoniac và kho chứa flo được làm lạnh bởi máy flo, kho lạnh nhỏ ở khu vực sản xuất nông thôn có thể chọn kho chứa flo với mức độ tự động hóa cao.


  (3) Theo nhiệt độ của kho lạnh, có kho nhiệt độ thấp và kho nhiệt độ cao, kho bảo quản rau quả tươi nói chung là kho nhiệt độ cao, nhiệt độ tối thiểu là -2°C. Kho bảo quản tươi sống thủy sản, thịt là kho bảo quản nhiệt độ thấp, nhiệt độ dưới -18°C.


  (4) Theo hình thức phân phối lạnh bên trong của kho lạnh, có kho lạnh đường ống và kho lạnh làm mát bằng không khí. Bảo quản rau quả thường sử dụng máy làm mát không khí, thường được gọi là kho lạnh.


  (5) Theo phương pháp xây dựng của kho, nó được chia thành kho lạnh dân dụng, kho lạnh lắp ráp và kho lạnh tổng hợp lắp ráp dân dụng. Kho lạnh dân dụng nói chung là kết cấu cách nhiệt tường bánh sandwich, chiếm diện tích lớn, thời gian thi công lâu, tấm cách nhiệt kho lạnh Tấm cách nhiệt kho lạnh, kho lạnh sơ khai là kiểu này.


  Kho lạnh đúc sẵn là loại kho được lắp ghép bằng các tấm cách nhiệt đúc sẵn, thời gian thi công ngắn, có thể tháo rời nhưng vốn đầu tư tương đối lớn. Kho lạnh tổng hợp lắp ráp xây dựng dân dụng, cấu trúc chịu lực và ngoại vi của kho thuộc dạng xây dựng dân dụng, và cấu trúc cách nhiệt ở dạng bọt phun polyurethane hoặc lắp ráp tấm bọt polystyrene. Trong số đó, kho lạnh composite lắp ráp dân dụng với tấm cách nhiệt bằng tấm xốp polystyrene là loại tiết kiệm và dễ áp ​​dụng nhất, đồng thời là dạng kho lạnh được ưa chuộng trong khu vực sản xuất.


Số năm. Thiết bị lạnh cho kho lạnh nhỏ


  Thiết bị làm lạnh kho lạnh là trái tim của kho lạnh, nó rất quan trọng, điều kiện quan trọng nhất để kho lạnh vận hành chính là thiết bị làm lạnh.


  Bộ phận chính của thiết bị làm lạnh là tủ lạnh, có nhiều loại tủ lạnh, theo chất làm lạnh có hai loại: máy amoniac và máy flo. Trong khi một số máy flo là mô hình phổ biến cho các chất làm lạnh khác nhau, các máy flo tiên tiến chủ yếu sử dụng chất làm lạnh R22 và các chất làm lạnh mới khác ít ảnh hưởng đến môi trường. Máy flo thường có kích thước nhỏ, ít tiếng ồn, an toàn và đáng tin cậy, tự động hóa cao và phạm vi ứng dụng rộng, phù hợp với kho lạnh nhỏ ở nông thôn.


  Sự kết hợp giữa tủ lạnh và bình ngưng thường được gọi là bộ phận làm lạnh và bộ phận làm lạnh được chia thành bộ phận làm mát bằng nước và bộ phận làm mát bằng không khí. Dàn lạnh là hình thức ưa chuộng của kho lạnh quy mô nhỏ, có ưu điểm đơn giản, gọn nhẹ, lắp đặt dễ dàng, vận hành thuận tiện, ít thiết bị phụ trợ.


  Tủ lạnh của bộ phận làm lạnh là trái tim của thiết bị làm lạnh, tủ lạnh nén thông thường được chia thành loại mở, loại nửa kín và loại kín hoàn toàn. Máy nén kín hoàn toàn có khối lượng nhỏ, tiếng ồn thấp, tiêu thụ điện năng thấp, hiệu quả cao và tiết kiệm năng lượng. Nó là lựa chọn hàng đầu cho các kho lạnh nhỏ ở các vùng nông thôn rộng lớn.Nó là một thiết bị làm lạnh làm mát bằng không khí chủ yếu bao gồm một máy nén được bao kín hoàn toàn.Nó có thể được chế tạo thành dạng giống như một máy điều hòa không khí chia đôi và treo trên tường.


  Các máy nén lạnh dạng kín tương đối tốt trên thị trường được nhập khẩu từ các nước phát triển hoặc hàng liên doanh Trung-nước ngoài với chất lượng tương đối đảm bảo nhưng giá thành cao hơn 50% so với máy sản xuất trong nước. 


sáu. Lợi ích của việc xây dựng kho lạnh nhỏ ở nông thôn

   Kho lạnh nhỏ từ 10 đến 20 tấn ở nông thôn sử dụng tấm cách nhiệt kho lạnh là phù hợp nhất, nông dân bình thường có thể chấp nhận được. Loại kho lạnh loại nhỏ này có công suất nhỏ, dễ điều khiển, ra vào kho thuận tiện, dễ bảo quản sản phẩm, làm lạnh nhanh, nhiệt độ ổn định, tiêu hao ít điện năng, mức độ tự động hóa cao, giống như máy điều hòa gia đình. và tủ lạnh dễ quản lý. Một số kho lạnh nhỏ như vậy được xây dựng liên kết với nhau để tạo thành một cụm kho lạnh nhỏ, có tổng sức chứa hàng trăm tấn hoặc hàng nghìn tấn, tổng mức đầu tư tương đương với các kho lạnh vừa và lớn có cùng quy mô. Nhưng nó có thể giữ tươi nhiều sản phẩm và giống hơn, đồng thời có thể thực hiện kiểm soát riêng biệt tùy ý theo các yêu cầu nhiệt độ giữ tươi khác nhau, điều không dễ thực hiện trong kho lạnh dung tích lớn. Tóm lại, tính linh hoạt, khả năng vận hành, mức độ tự động hóa, hiệu quả tiết kiệm năng lượng và hiệu quả vận hành của nhóm kho lạnh nhỏ tốt hơn nhiều so với nhóm kho lạnh vừa và lớn. 

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang