Bài Viết Mới

Bật mí cách bảo quản đồ đông lạnh không bị mất dinh dưỡng

  Nhiều bà nội trợ cho rằng mua thực phẩm về sau đó cất trữ trong tủ lạnh cả tháng cũng sẽ không bị hư hỏng. Tuy nhiên, việc này khiến cho thức ăn bị hao hụt các chất dinh dưỡng quan trọng nặng nề. Để khắc phục điều đó, Điện Lạnh Biển Bạc sẽ bật mí cho bạn một số bí mật về bảo quản đồ đông lạnh không bị mất chất dinh dưỡng.

Vì sao cần phải bảo quản thực phẩm

Sau khi mua thực phẩm về, các bà nội trợ nên lưu ý về việc bảo quan, nhất là các thực phẩm chưa được chế biến ngay. Việc bảo quản thực phẩm phải phù hợp với từng nhóm thực phẩm. Việc này không chỉ giữ lại được đầy đủ các chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn đồng thời đảm bảo độ tươi, ngon cho tới khi chế biến.

Nhóm thực phẩm như rau, quả cần được bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát. Với nhóm thịt, cá, hải sản nếu chưa được chế biến, sử dụng ngay, hãy bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh để đảm bảo chất lượng của chúng. Nhóm trứng, sữa nên cất trữ trong ngăn mát của tủ lạnh hoặc nơi mát trong nhà, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Đối với nhóm ngũ cốc, hạt thì tốt nhất nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm.

Đối với một số thực phẩm khi để đông lạnh, nhiệt độ sẽ ức chế các enzym phá hủy chất dinh dưỡng và vitamin như rau, quả, trứng, sữa. Chính vì thế, không nên cất giữ các loại thực phẩm này tại ngăn đông lạnh của tủ lạnh.

Theo nghiên cứu, nhóm thực phẩm thịt cá khi cất trữ trong tủ lạnh càng lâu sẽ càng dễ biến chất, hao hụt nhiều hàm lượng dinh dưỡng của chúng. Vì vậy, chỉ nên dự trữ thịt cá trong tủ lạnh trong thời gian nhất định, không nên để chúng quá lâu trong tủ lạnh.

Nhiệt độ và thời gian bảo quản thực phẩm

Dưới đây là bảng tham khảo một về nhiệt độ và thời hạn cần thiết để bảo quản thực phẩm

Thực phẩm

Nhiệt độ bảo quản (Độ C)

Thời gian lưu trữ sau khi mua

0-3

3 ngày

Cua, tôm, sò

0-3

2 ngày

Thịt các loại

0-3

3-5 ngày

Thịt xay

0-3

2-3 ngày

Thịt đã qua chế biến

0-3

2-3 tuần

Gia cầm

0-3

3 ngày

Nước trái cây

0-7

1-2 tuần

Sữa tươi

1-7

5-7 ngày

Kem

1-7

5-7 ngày

Phô mai

0-7

Thường 1-3 tháng

0-7

8 tuần

Dầu, mỡ

2-7

6 tháng

Bơ thực vật

2-7

6 tháng

Thịt để ngăn lạnh

0-3

Không dùng khi quá hạn

Thức ăn thừa

0-3

3-5 ngày


Ngoài việc bảo quản, để đảm bảo hao hụt chất dinh dưỡng, các bà nội trợ cũng cần phải chú ý đến việc sơ chế. Việc sơ chế không đúng cách, không phù hợp với đặc điểm thực phẩm sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng và thay đổi đặc tính thực phẩm.

Đối với nhóm rau củ nên rửa dưới vòi nước chảy, không nên ngâm ngập trong chậu nước. Cách này sẽ tránh được các vitamin B, vitamin C và một số chất khoáng tan trong nước. Đối với nhóm quả, sau khi rửa sạch, không nên gọt quá sâu phần ỏ vì các dưỡng chất và một số hoạt chất sinh học tốt cho cơ thể có nhiều ở ngay lớp vỏ

Đối với nhóm thịt cá tươi, cần rửa sạch dưới vòi nước, không ngâm lâu tránh làm thực phẩm bị trương, rữa. Nếu cần phải ra đông lạnh, nên để rã đông ở ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo giữ lại chất dinh dưỡng. Lưu ý, các nhóm thực phẩm tươi, sống cần phải được nấu ngay, ăn ngay sau khi sớ chế. Nếu sơ chế xong, để chúng trong thời gian quá lâu sẽ làm mất các chất dinh dương, rau quả thái nhỏ để lâu sẽ khiến mất đi vitamin C, beta-caroten,...

Trên đây là một số cách bảo quản đồ đông lạnh mà không làm mất đi chất dinh dưỡng mà không phải ai cũng biết. Hy vọng những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp bạn bảo quản đồ đông lạnh đúng cách hơn.

>>>Xem thêm: Bảo quản thực phẩm như thế nào để an toàn

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang