Bài Viết Mới

Cách Nhận Biết Nấm Hư Hỏng Và Bảo Quản Nấm Tốt Nhất

 Nấm được coi là một loại thức ăn vô cùng quen thuộc đối với chúng ta , nấm tươi thường có hạn sử dụng ngắn và rất nhanh bị  hỏng khi điều kiện bảo quản không tốt . Dưới đây là một số nhận biết nấm hư hay còn dùng được và một số mẹo bảo quản nấm tốt trong mọi điều kiện thời tiết 

Rất nhiều khách hàng của Biển Bạc thường đặt câu hỏi : " làm sao để nhận biết nấm hư hỏng , nấm sắp hư , nấm mốc hay nấm đã hết hạn sử dụng " . Hôm nay Biển Bạc sẽ chia sẻ đến các bạn thông tin hữu ích trong cách bảo quản nấm để  được tốt nhất . 

Nấm là một trong các món ăn phổ biến thơm ngon và bổ dưỡng bậc nhất . Họ nhà nấm cũng rất đa dạng , mỗi loại đều có những tác dụng khác nhau . Đặc biệt , nấm còn giúp tăng thêm hương vị đậm đà cho  món ăn .

  

                     

Tuy nhiên , nấm tươi thông thường có hạn sử dụng khá ngắn , trung bình chỉ có thể bảo quản 5-7 ngày , rất ít loại có thể bảo quản đến 30 -40 ngày và cần điều kiện tốt nhất . Nếu như bạn bảo quản không tốt , nấm của bạn có thể hư hỏng và ăn vào có thể gây hại cho sức khỏe . 

Có rất nhiều dấu hiệu nhận biết được nấm hư, bao gồm nấm bị nhăn nheo , bị đổi màu hay xuất hiện một lớp màng mỏng nhầy nhụa và xuất hiện mùi hôi . 

Để dùng nấm đảm bảo an toàn và tốt nhất , khi  mua nấm bạn hãy để ý hạn sử dụng ( HSD ) và ngày sản xuất nhé ( NSX) nhé .Sau khi mua về bạn hãy để ngay ngăn mát với nhiệt độ thích hợp 3-10 độ C nhé . 

4 Cách nhận biết nấm hư 

1 .  Nhận biết nấm hư bằng cách kiểm tra độ nhăn và độ khô . 

                       

Khi bạn đi mua nấm bên ngoài , để nhận biết được nấm hư hỏng hay chưa thì ngoài việc kiểm tra hạn sử dụng , bạn còn cần kiểm tra kỹ phần mũ nấm với thân nấm xem nấm có dấu hiệu bị nhăn nheo hay bị khô ở bất kỳ vùng nào trên nấm không . 

Khi bạn mua nấm về mà chưa chế biến ngay , thông thường bạn thường bảo quản trong tủ lạnh để bảo quản . Trước khi lấy nấm ra bạn cần lưu ý các dấu hiệu của nấm có nên tiếp tục hay là bỏ đi nhé . 

Khi nấm có dấu hiệu nhăn nhiều và bị khô ở nhiều nơi là dấu hiệu đầu tiên để chúng ta nhận biết được nấm hư hỏng hoặc sắp hư . Khi bạn thấy nấm bắt đầu khô nhẹ , chưa bị đổi màu , chưa có lớp nhầy hoặc chưa có mùi thì các bạn hãy sử dụng ngay nhé .

Riêng Nấm Rơm là một loại lắm kho bảo quản nhất , bạn chỉ có 48h để bảo quản chúng kể từ lúc hái , nấm rơm phải bảo quản ở nhiêt độ phòng 16-18 độ , nấm này rất dễ hư hỏng nếu nóng hoặc lạnh hơn . Khi hư chúng cũng bắt đầu teo lại và trở nên có mùi . 

2, Nhận biết nấm hư bằng cách kiểm tra vết thâm và đốm nâu . 

            

Để an toàn thực phẩm khi sử dụng , bạn không nên dùng nấm nếu thấy xuất hiện các vết thâm hay các đốm nâu , thậm chí là bị đen luôn , đây là một trong những dấu hiệu cho thấy nấm của bạn đang hư dần . 

Đối với nấm chỉ thâm nhẹ một phần và các phần khác không có dấu hiệu hư hỏng thì bạn có thể nên cân nhắc chỉ cắt bỏ phần nấm hư và sử dụng phần còn lại của nấm bình thường . Nếu nấm của bạn có quá nhiều đốm đen , vết thâm thì bạn nên bỏ hẳn đi nhé 

3, Nhận biết nấm hư bằng cách kiểm tra độ nhớt ở mũ nấm 


Dấu hiệu thứ ba để nhận biết nâm hư dễ gặp nhất khi nấm của bạn đã bắt đầu xuất hiện một lớp màng nhầy nhụa ở trên mũ nấm . Nếu như như bạn để tay vào thấy nấm cũng mình khá nhớt , lúc này nấm của bạn đã không còn sử dụng được nữa . 

Nấm của bạn có thể bắt đầu bị mốc , nếu như chúng ta cố gắng dùng thì vừa không ngon và không còn tốt cho sức khỏe . Khi hư, nấm đã mất đi hương vị tự nhiên đáng có cùng vị ngọt tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cũng bị giảm , nên bạn hãy nên bỏ nó để đảm bảo tốt cho sức khỏe .

4, Nhận biết nấm hư bằng cách kiểm tra mùi chua / hôi . 

Một số bạn có thể khá bận nên sau khi mua nấm về chưa thể chế biến được ngay , sau một thời gian bỏ tủ lạnh rồi quên . Lúc lấy ra thường là lúc nấm đã qua vài ngày và sắp hư  , lúc này nếu bạn ngửi thấy nấm xuất hiện mùi chua hoặc hôi , thậm chí là tanh thì chúng ta nên bỏ luôn nhé .

Nấm tươi còn mới sẽ có mùi thơm đặc trưng kèm theo một chút mùi đất hay mùn cưa nhưng nó không hôi , mùi này so với mùi của nấm hư rất khác biệt . Bạn có thể dễ dàng nhận biết mùi vị của nấm sau vài lần sử dụng nấm . 

Luôn theo dõi hạn sử dụng của nấm 

1, Bảo quản nấm trong túi tối đa 7-10 ngày 

Thông thường các loại nấm phổ biến như Nấm Bào Ngư, Nấm Sò , Nấm Mối Đen , Nấu Hầu Thủ , Nấm Mỡ , ...... Thì bạn có thể bảo quản được trong tủ lạnh tối đa khoảng một  tuần , trung bình chỉ 5 -7 ngày 

Tuy nhiên , thời gian bảo quản cũng dựa vào thời đời điểm hái nấm , nhiệt độ bảo quản , thời gian đã lưu trữ tại cửa hàng bán nấm . Khi bạn mua từ cửa hàng về phải trừ hao thời gian lưu trữ ( lưu kho ) , nếu nấm đã qua hai ngày thì chỉ dùng được 3-5 ngày .

Để có thể sử dụng nấm chất lượng tốt nhất , bạn hãy nên mua nấm tươi nhất có thể và sử dụng được trong vòng 2 đến 4 ngày đầu tiên , dùng ngay càng tốt . 

2, Bảo quản nấm thái lát đã sơ chế tối đa 5-7 ngày 

Một số người thường có thói quen sơ chế trước khi mua về , mục đích để mỗi lần chế biến sẽ tiện lợi hơn ,các bạn hãy nên chú ý rằng nấm tươi thái nát sẵn sẽ nhanh hư gấp đôi so với nấm nguyên vẹn , nên các bạn hãy cân nhắc và dùng sớm nhất có thể . 

Mẹo nhỏ : Khi mua nấm bên ngoài , bạn hãy nên chọn những cây nấm nguyên vẹn hoặc được bảo quản trong tủ lạnh ở trạng thái nguyên vẹn , khi cần chế biến bạn nên rửa sạch và thái nát ra nhé .

3 , Bảo quản nấm thừa trong tủ lạnh tối đa 4 ngày 

Hầu hết các loại thực phẩm khi nấu chín , bao gồm nấm ăn , thịt , hải sản và rau thì chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh được tối thiểu đến 4 ngày mà thôi . Sau thời gian trên , bạn nên bỏ vì lúc này nấm của bạn không còn ngon nữa và hết chất dinh dưỡng . 


KẾT LUẬN 

Nấm tươi là trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng , tốt cho sức khỏe và có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau . Tuy nhiên vì bận rộn mà đôi khi chúng ta bảo quản nấm khá lâu trong tủ lạnh , mỗi khi chế biến bạn nên kiểm tra và nhận biết nấm hư với nấm còn dùng được để đảm bảo chế biến được bữa ăn ngon nhất . 


Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang