Bài Viết Mới

Thiết Kế Kho Lạnh

 Hiện nay nhu cầu sử dụng thực phẩm tươi sạch , đạt tiêu chuẩn chất lượng rất cao so với trước đây . Với công nghệ máy móc hiện đại giúp kho lạnh bảo quản thực phẩm còn tăng thời gian bảo quản thực phẩm từ 18%-20% so với thông thường . Tuy nhiên chúng ta lại chưa quá am hiểu về lĩnh vực này , đứng trên góc độ là một chuyên gia trong lĩnh vực Kỹ Thuật Việt Nam tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn .

Cấu Tạo Của Một Kho Lạnh Đạt Chuẩn 

Cấu trúc đặc thù của kho lạnh là cách nhiệt , cách giữ ấm để giữ nhiệt độ trong kho thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài . Kho lạnh sẽ được phân theo nhiều lớp khác nhau nhưng cấu tạo của kho lạnh thường bao gồm hai loại chính là cách nhiệt và làm lạnh . 



A. Phần Cách Nhiệt 

1. Vỏ kho panel của một kho lạnh đạt tiêu chuẩn 



  • Vỏ ( trần , tường , nền ) , kho lạnh thường được làm từ những tấm cách nhiệt panel ngăn cách giữa không gian bên trong và không gian bên ngoài . Tấm panel có độ nhẵn bóng cao , 2 mặt ngoài là inox hoặc tôn sơn tĩnh tiện . Lõi thường thường được làm từ sốp cứng có khối lượng nhẹ , khả năng cách điện tốt và độ bền cao . 
  • Có 3 loại panel hay được sử dụng trong lắp đặt kho lạnh : Panel EPS , Panel PU, PIR
  • Kích thước tấm panel sẽ được lựa chọn phù hợp với thiết kế của kho nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và khả năng cách nhiệt . 

2. Cửa chuyên dụng dành cho kho lạnh 



  • Cửa kho lạnh được sản xuất theo nhiều loại khác nhau và sẽ có kích thước khác nhau tùy theo từng loại nhưng vẫn bảo đảm được độ kín của kho khi sử dụng 
  • Cửa kho lạnh thường được chế tạo bằng tole hoặc inox 304 không gỉ bên trong có chất cách nhiệt , bản lề và tay khóa bằng vật liệu atimon hoặc inox đảm bảo đưươc độ cứng và sáng bóng của cánh cửa . 
  • Khung bao cửa được thiết kế theo nhiều tầng rất vững chắc và điện trở sấy giúp cánh cửa luôn được khô giáo sạch  sẽ và dễ dàng thay thế . 
  • Để đảm bảo hơn , chúng ta cần có khóa bên ngoài , hệ thống chốt an toàn bên trong kho lạnh để có thể mở được cửa khi đang đứng ở bên trong . 

B . Hệ thống máy lạnh

Hệ thống máy lạnh có vai trò điều chỉnh nhiệt độ trong kho lạnh đúng mức được yêu cầu bảo quản . Vì vậy , tùy vào từng loại sản phẩm nhiệt độ bảo quản sẽ khác nhau thì kết cấu kho lạnh cũng có sự khách biệt . Dưới đây là một vài bộ phận quan trọng nhất trong mỗi hệ thống kho lạnh . 

1. Cụm máy nén 

  


  • Máy nén được coi là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo làm lạnh của kho lạnh . Với chức năng làm nén cao để đủ chất làm lạnh và có thể ngưng tụ . 
  • Có nhiều loại máy nén như máy nén piston , trục vít , xoắn ốc , .... với cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau  . Thông thường máy nén sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài . Khi ta thiết kế lắp đặt sẽ dựa trên thể tích kho và nhiệt độ bảo quản để chọn công máy sử dụng . 
  • Một số kho lạnh có thể sử dụng cụm máy nén dàn ngưng thay thế vì sử dụng các thiết bị riêng biệt để có thể đêm lại hoạt động hiệu quả tốt hơn . 
  • Máy nén dùng cho kho lạnh công nghiệp thường được lắp đặt trên bê trông cốt thép vững chắc . Giúp cho máy chạy ổn định , tránh bị ẩm ướt khi vệ sinh dàn máy , không gây ảnh hưởng tiếng động , tiếng rung tới xung quanh . 

2. Dàn lạnh , dàn nóng .



  • Cũng như máy nén , dàn lạnh thường được nhập khẩu và có nhiều thương hiệu để lựa chọn . 
  • Các dàn máy thường được chia thành nhiều model tương ứng với nhiệt độ sử dụng kho . Dàn lạnh được lắp bên trong phải được đảm bảo có lớp vở chắc chắn , có tính thẩm mỹ . 
  • Bên trong dàn lạnh có một bộ phận quan trọng cần được chú ý khi lựa chọn và sử dụng ; bước cánh , quạt , điện trở xả đá , điện trở sưởi lồng ( chỉ áp dụng cho kho đông có nhiêu ẩm ) 

3. Tủ điều khiển thiết bị lạnh , chiếu sáng 



  • Tủ điều khiển kho lạnh có chức năng kiểm soát và điều chỉnh các hoạt động của kho lạnh . Với thông số được cài đặt sẵn , thiết bị điều chỉnh sẽ điều phối hoạt động của các thiết bị để nhiệt độ được giữ ổn định ở mức yêu cầu . 
  • Tủ điện được thiết kế bảo vệ quá tải , sự cố pha , quá nhiệt động cơ máy nén . Tủ điện được thiết kế tạo điều kiện thuận lợi cho người vận hành sử lý sử cố khi cần . 
  • Bên cạnh đó , tủ cần có bộ phận để thực hiện báo hiện khi thiết bị gặt phải trục trặc trong vận hành . Bạn cần lưu ý đến khả năng lưu trữ thông số để người sử dụng đánh giá hoạt động và đưa ra quyết định bảo trì bảo dưỡng . 
  • Đặc biệt , đối với những kho lạnh cao cấp ( kho bảo quản vắc xin , kho trữ thiết phẩm y tế ...) thì cần phải có hệ thống theo dõi và tự nhiệt độ có kết nối máy vi tính . Hệ thống cảnh báo nhiệt độ qua tin nhắn SMS , qua email , qua chuông và đèn xoay . 

Lắp Đặt Kho Lạnh Biển Bạc 

Kho lạnh Biển  Bạc chuyên cung cấp và lắp đặt kho lạnh toàn quốc , từ những công trình lớn nhỏ , luôn đảm bảo chất lượng mang lại sự hài lòng của quý vị khách hàng. . 


Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang